sáng kiến kinh nghiệm phát triển toán học lớp 3



sáng kiến kinh nghiệm phát triển toán học lớp 3


chúng ta  đã giới thiệu các thầy cô các sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học những cấp cho phép các thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. thời điểm số báo này mọi người xin giới thiệu một SKKN được sử dụng tốt ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận những năm vào lúc ngành dạy sinh viên môn toán, có khá nhiều SKKN đạt giải cấp thành phố  Tác giả đã vận dụng cách thức đổi vừa vào lúc giảng dạy, khuyến kích học viên tư duy độc đáo  hiểu nắm được cách thức học toán. sau đây chúng tôi xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. GIỚI THIỆU skkn
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng thời điểm chương trình toán tiểu học, do đó học sinh cần phải học và có được phương pháp học tập và có phương pháp giải toán sáng tạo  Muốn vậy học sinh cần sẽ được mở rộng kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một cách thú vị nhanh nhất, hoặc nhất tạo thói quen thành thạo và hoạt động tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm làm cho sinh viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học sinh biết cách so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra kiểu giải và chú ý giải bằng rất nhiều cách nhanh hơn, hoặc hơn. Từ đó học sinh ham muốn và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản học viên đã nắm được, giáo viên đưa ra các bài toán từ dễ tới khó phù hợp với trình độ học sinh  lauching nhiều dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi cho phép giup học viên lĩnh hội được tri thức một các mền dẻo, từ đó hoạt động tư duy sinh viên  ví dụ
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên học viên làm bài đơn giản 17 +                = 20
Khi học viên đã giải được giáo viên ra mắt bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số nào trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống cho phép tổng các số thời điểm 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi học sinh tìm được 6 đâu


Nhận xét các số vào lúc 3 ô liền nhau thứ nhất với nhiều số vào lúc 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là các số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học sinh tìm được số ở những ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: sinh viên phải biết ghép tất cả những số đem cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 kiểu 2. học viên có khả năng tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = cách 1: học sinh chú ý tìm kết quả theo kiểu thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 thời điểm quá trình dạy về biểu thức ngoài việc có tác dụng giúp học sinh nắm vững những nguyên tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn giúp học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, để ý tìm ra kiểu giải phải chăng  để ý so sánh, nhận xét cho phép khiểm tra lại kết quả. nhất định ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học viên đã tìm ra kết quả, giáo viên có quy định sinh viên nhận xét xem phét tính thời điểm ngoặc có gì nổi bật
Tìm nhanh kết quả bằng cách nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng nên sai? Vì sao? sinh viên  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: tung ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện những phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận thấy học sinh vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa hoạt động được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che dấu kiểu nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng mê say tìm tòi sáng tạo của học viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với sinh viên tiểu học việc kích mê sự mê say ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ trong quá trình xây dựng hành trang kiến thức mục đích bước đời, để cho trẻ có được sự say đắm  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào để giúp học sinh có được sự mê say đó. Việc có tác dụng giúp học sinh phát triển kỹ năng thực hiện các phép tính đã mang lại kết quả: sinh viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và mở rộng tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một cách khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy sinh viên có thói quen đặt câu hỏi “tại sao” và tự suy nghĩ cho phép trả lời những câu hỏi đó. thời điểm những tình huống giáo viên còn có khả năng đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có cách gì khác không? Có kiểu nào hoặc hơn không?”. những câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học viên phải suy nghĩ tìm tòi giải muốn  đó chính là chỗ dựa mục đích đưa ra kiểu làm hoặc cách giải sự lựa chọn vào lúc vốn kiến thức đã học nhằm trả lời.
Khi dạy toán cho học viên lớp 2, việc tập cho sinh viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải mê làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen thời điểm suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, vào lúc trình bày.
Qua skkn nhiều năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra học sinh có rất nhiều tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học sinh chăm chú say đắm học toán, các em hứng thú với những phép toán, giải nhiều bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều đó mà sinh viên đã tích tụ cực, chủ động tìm tòi, độc đáo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học sinh sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, sinh viên được rất bộc lộ dùng khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài để tìm ra cách giải hoặc và nhanh nhất. môn toán|


mọi người  đã cho ra mắt các thầy cô các skkn đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học những cấp mục đích nhiều thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. thời điểm số báo này chúng ta xin giới thiệu một SKKN được áp dụng chất lượng ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận nhiều năm thời điểm lĩnh vực dạy sinh viên môn toán, có nhiều SKKN đạt giải cấp tiểu bang  Tác giả đã vận dụng phương pháp đổi mới trong giảng dạy, khuyến kích học sinh tư duy mới mẽ  hiểu nắm được cách thức học toán. sau đây chúng ta xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. cho ra mắt skkn
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng thời điểm chương trình toán tiểu học, do đó học sinh cần phải học và có được phương pháp học tập và có phương pháp giải toán độc đáo  Muốn vậy học viên cần phải được dựng lên kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một cách tuyệt vời nhanh nhất, hoặc nhất tạo thói quen thành thạo và dựng lên tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm có tác dụng giúp học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho sinh viên chú ý kiểu so sánh, nhận xét trước khi tìm ra kiểu giải và biết giải bằng rất nhiều cách nhanh hơn, hay hơn. Từ đó sinh viên ham mê và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản học sinh đã nắm được, giáo viên tung ra những bài toán từ dễ tới khó phù phù hợp với trình độ học sinh  tung ra các dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi mục đích giup học viên lĩnh hội được tri thức một nhiều mền dẻo, từ đó mở rộng tư duy học viên  ví dụ như
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên sinh viên làm bài giản đơn 17 +                = 20
Khi học sinh đã giải được giáo viên tung ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số gì trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống cho phép tổng nhiều số thời điểm 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi học viên tìm được 6 đâu


Nhận xét các số vào lúc 3 ô liền nhau thứ nhất với các số thời điểm 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là những số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó sinh viên tìm được số ở các ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: học viên phải biết ghép hết nhiều số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 cách 2. học viên có thể tìm kết quả bằng cách (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: sinh viên chú ý tìm kết quả theo cách thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 vào lúc quá trình dạy về biểu thức ngoài việc làm cho sinh viên sở hữu vững nhiều quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn làm cho học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, chú ý tìm ra kiểu giải hợp lý  để ý so sánh, nhận xét mục đích khiểm tra lại kết quả. cụ thể ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học sinh đã tìm ra kết quả, giáo viên nhu cầu sinh viên nhận xét xem phét tính trong ngoặc có gì đặc biệt
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hay sai? Vì sao? học sinh  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: tung ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện các phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận ra học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa mở rộng được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che dấu kiểu nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say đắm tìm tòi sáng tạo của sinh viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN skkn
Với học viên tiểu học việc kích mê sự say đắm ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ thời điểm quá trình xây dựng hành trang kiến thức nhằm bước đời, mục đích cho trẻ có được sự mê say  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào cho phép có tác dụng giúp học sinh có được sự say đắm đó. Việc có tác dụng giúp học sinh phát triển kỹ năng thực hiện nhiều phép tính đã mang lại kết quả: sinh viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa mở rộng được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và xuất hiện tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học sinh có thói quen đặt vấn đề “tại sao” và tự suy nghĩ nhằm trả lời những câu hỏi đó. trong những tình huống giáo viên còn chắc hẳn đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu nào khác không? Có kiểu nào nên hơn không?”. các câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học sinh phải suy nghĩ tìm tòi giải thích  đây là chỗ dựa mục đích ra mắt cách làm hoặc cách giải sự lựa chọn thời điểm vốn kiến thức đã học mục đích trả lời.
Khi dạy toán cho học sinh lớp 2, việc tập cho học sinh có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm kiểu giải mê làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen vào lúc suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, trong trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm các năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra học viên có các tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học viên chăm chú say đắm học toán, các em hứng thú với nhiều phép toán, giải nhiều bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà học viên đã tích trữ cực, chủ động tìm tòi, độc đáo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học sinh sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, học sinh được thực chất bộc lộ dùng khả năng của mình. Từ đó học sinh có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài cho phép tìm ra kiểu giải hay và nhanh nhất.

Related Product :

Đăng nhận xét

 
Support : Thời trang | Thủ thuật máy tính
Hotline: 0126.5069.746 - Vân Anh
Copyright © 2013.Phụ kiện HTC
Liên hệ: thanhhoangseo@gmail.com
Author @.Thanh Hoàng