Quan tri linux - Webmin công cụ giúp cấu hình Linux server đơn giản hơn

Khi tiếp cận những hệ thống Unix và Linux, bạn thường nghĩ đến nhiều thao tác cấu hình phức tạp với hàng chục, hàng trăm câu lệnh được gõ vào từ bàn phím. Màn hình quen thuộc chính là con trỏ đợi lệnh và cửa sổ dòng lệnh đen ngòm. Với Webmin, tất cả dường như đã thay đổi.

Webmin là một công cụ Quan tri he thong linux và Unix với giao diện web. Bằng cách sử dụng các trình duyệt, bạn hoàn toàn có thể quan tri he thong Linux đơn giản các server Linux như Web, DNS, Proxy, File Sharing…



Version Quan tri linux Webmin 1.410 ra đời vào cuối tháng 3/2008, với những cải tiến mới, chắc chắn sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với các quan tri he thong Linux mà không cần phải quan tâm đến tập lệnh thiết lập đồ sộ của hệ điều hành mã nguồn mở đang có ưa chuộng này.

Setup Webmin

1. Nhằm bắt đầu, bạn kết nối vào địa chỉtải xuống.html và download gói setup tương ứng với quan tri he thong Linux của mình. Vào lúc bài viết này, chúng tôi chọn gói webmin_1.410_all.deb cho phép cài đặt lên quan tri he thong Linux Linux. Nếu bạn trải nghiệm Redhat, Fedora, CentOS… hãy chọn gói webmin-1.410-1.noarch.rpm.

2. Sau khi download về, bạn thực hiện lệnh sau nhằm cài đặt Webmin.

    dpkg --install webmin_1.410_all.deb

3. Nếu Ubuntu thông báo cần đến nhiều thư viện liên quan, bạn tiếp tục cài đặt chúng với lệnh:

    apt-get install perl libnet-ssleay-perl openssl libauthen-pam-perl libpam-runtime libio-pty-perl libmd5-perl

Đến đây bạn đã hoàn thành thao tác setup. Trên trình duyệt của máy Ubuntu, bạn gõ
Nếu tận dụng một computer khác cho phép quản lý quan tri he thong Linux Linux, bạn thay localhost ở trên bằng tên hoặc địa chỉ IP của máy Ubuntu Linux, chẳng hạn như. Trong hộp thoai Security Alert, bấm nút Yes nhằm đồng ý kết nối với giao thức HTTPS.

Tận dụng Webmin

Cho phép dùng, bạn đăng nhập vào Webmin với user “root” và mật khẩu hiện thời của user này. Nếu với Ubuntu, bạn đăng nhập với các user có khả năng dùng lệnh sudo sang “root”.

Vào lúc màn hình làm việc chính, tại panel bên phải, trang mặc định của Webmin sẽ là thông tin về quan tri he thong Linux hiện tại. Ở đây, bạn có cơ hội quan sát trực quan bằng biểu đồ mục đích biết có thông tin về real memory, virtual memory, local disk space và những thông số hữu ích khác.



Trong panel bên trái, bạn có tác dụng lần lượt truy cập vào các thể loại như Webmin, System, Servers, Networking, Hardware, Cluster, Others. Mỗi thể loại này bao gồm các hạng mục cấu hình Ubuntu tương ứng.

Chẳng hạn, ở thể loại Servers Quản trị hệ thống Linux, bạn có khả năng thực hiện cấu hình trên các server đã được xây dựng trên Ubuntu như Apache, FTP, DNS, Samba File sharing… Và với mỗi server, bạn thực hiện được số đông các thao tác cấu hình một cách trực quan, sinh động. Đặc biệt hơn, khâu bảo trì và khắc phục sự cố của nhiều quan tri he thong Linux trở hay đơn giản và thuận tiện.

Related Product :

Đăng nhận xét

 
Support : Thời trang | Thủ thuật máy tính
Hotline: 0126.5069.746 - Vân Anh
Copyright © 2013.Phụ kiện HTC
Liên hệ: thanhhoangseo@gmail.com
Author @.Thanh Hoàng